Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori và Trường Mầm non IKIDS Montessori luôn tập trung bồi dưỡng và phát huy tính sáng tạo ở mỗi bạn nhỏ, giúp các con đủ bản lĩnh sẵn sàng bước ra thế giới, làm chủ tương lai.

Thầy Nguyễn Bảo Trọng, Giám đốc Học thuật hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori và IKIDS Montessori cho biết: “Nằm trong chiến lược giáo dục kỹ năng thế kỷ 21 cho trẻ mầm non, Sakura Montessori và IKIDS Montessori luôn trao quyền tự do sáng tạo, tự do tạo nên những dấu ấn cá nhân cho trẻ, đồng thời, luôn khẳng định, tôn vinh những cá tính riêng biệt đó. Từ những dấu ấn cá nhân, các con sẽ có cách riêng để làm nên những giá trị khác biệt.”

Tại trường, trẻ được tự do sáng tạo, thể hiện những cái nhìn về thế giới quan rất riêng, qua lăng kính của bản thân – Ảnh: Trường Mầm non Sakura Montessori

Gieo mầm tư duy sáng tạo từ sự tôn trọng quyền tự do

Với triết lý giáo dục “tôn trọng cá tính riêng biệt”, Sakura Montessori và IKIDS Montessori tôn trọng sự tự do của trẻ ở nhiều khía cạnh khác nhau trong không gian trong và ngoài lớp học. Cụ thể, giáo viên luôn mỉm cười, khích lệ và động viên trẻ:

– Tự do lựa chọn những đồ vật, giáo cụ hấp dẫn, những công việc phù hợp với khả năng và sở thích bản thân trong môi trường lớp học.

– Tự do gắn kết bản thân vào những công việc/sự vật mà không có sự can thiệp, ngắt quãng, miễn sao trẻ cảm thấy thích.

– Tự mình khám phá ra cách giải quyết và đề xuất các ý tưởng.

– Tự do giao tiếp, tương tác với bạn bè, thầy cô và chia sẻ mọi điều với những người xung quanh. Chính sự tự do thể hiện bản thân trong mọi khía cạnh đã giúp trẻ hình thành tính sáng tạo vốn có trong con người mình.

– Tự do bộc lộ cảm xúc và nét cá tính riêng, tự do nêu lên suy nghĩ của bản thân và nói lên chính kiến, tự do quyết định với những sự lựa chọn trong những giới hạn cho phép.

Việc mang đến cho trẻ sự tự do trong môi trường giáo dục sẽ giúp các con cảm thấy bản thân được tôn trọng về những điều mình muốn, mình nói và mình làm. Điều này sẽ càng kích thích trẻ phát triển tư duy sáng tạo từ nền tảng trí tuệ bẩm sinh cũng như chủ động sáng tạo trong học tập và vui chơi để làm mới mình. Qua đó, trẻ có thể tự trau dồi những kỹ năng quan trọng của một công dân toàn cầu như: Tư duy phản biện, tư duy phân tích, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác linh hoạt…

IKIDS Montessori phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho trẻ mầm non
Học sinh trường IKDS Montessori chủ động tương tác với thầy cô giáo trong các giờ học. Các bạn nhỏ tự do thực hiện các bài học dưới sự hỗ trợ của các thầy cô giáo

Đặc biệt, tại Sakura và IKISD Montessori, với sự chuẩn bị sẵn sàng về môi trường lớp học, các góc học tập tại lớp học Montessori của trường đều khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo. Trong lĩnh vực Nghệ thuật Montessori, từ góc Nghệ thuật, trẻ có thể tự do vẽ tranh theo sở thích và những góc nhìn cá nhân. Dù những bức tranh chưa thành hình hoặc chỉ đơn giản là những mảng màu loang hay những đường nét nguệch ngoạc nhưng sống động, những chất liệu đơn giản như màu sáp, màu nước, lá cây, kim chỉ,… trẻ vẫn luôn được thầy cô và bạn bè tôn trọng thành quả của mình. Minh chứng rõ nét nhất chính là các con được tự tay treo những bức tranh của mình trong không gian lớp học, triển lãm ngoài lớp học và mang sản phẩm về nhà dành tặng ba mẹ, anh chị, ông bà,…

Ngoài ra, ở giờ học Văn hóa Nhật, các bạn nhỏ trường Sakura có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động sáng tạo và mang đậm dấu ấn văn hóa Nhật Bản như ngày hội đập dưa hấu, hướng dẫn gấp giấy origami, làm thiệp quà tặng từ giấy màu. Khi độ khó của bài tập tăng dần, trẻ có thêm cơ hội phát triển tư duy sáng tạo và sự khéo léo của đôi tay.

Đối với các hoạt động trong trường, Sakura và IKIDS Montessori thường tổ chức các triển lãm nghệ thuật để tôn vinh những cá tính sáng tạo của các con qua từng tác phẩm. Đó cũng là dịp để nhà trường truyền lửa tình yêu cái đẹp, say mê sáng tạo, khám phá thế giới tri thức của nhân loại.

Những bức tranh vô cùng đáng yêu của các bạn nhỏ IKIDS Montessori

Hay trong các giờ học nhóm của môn Tiếng Anh, tiếng Việt, Khoa học, Âm nhạc, trẻ có cơ hội thưởng thức những trang sách hay, rối tay kể chuyện, đọc thơ, ca hát, hay học các điệu múa, điệu nhảy. Ngay sau đó, trẻ được quyền tự do thuật lại câu chuyện, đọc lại các bài thơ, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ theo cách riêng. Điều này giúp ích cho khả năng sáng tạo của trẻ trên nền tảng tư duy hình tượng, tư duy không gian,… Bản thân giáo viên Montessori cũng không chỉ là người dạy mà chính là người bạn đồng hành tin cậy, hỗ trợ và tạo động lực cho trẻ phát triển óc sáng tạo, khai phá tiềm năng và làm chủ tương lai.

Môi trường sẵn sàng, truyền cảm hứng sáng tạo

Theo tiến sỹ, bác sĩ, nhà giáo dục Maria Montessori, tính sáng tạo của trẻ bộc lộ một cách tự nhiên khi trí thông minh của trẻ được hình thành thông qua việc tương tác với một môi trường được chuẩn bị sẵn sàng. Nó được tích lũy qua quá trình phát triển nhận thức của trẻ ngay từ thời điểm trẻ tiếp nhận thực tế một cách khách quan. Do đó, một môi trường có tính thẩm mỹ, trật tự và có tính thực tế sẽ thôi thúc cá tính sáng tạo của trẻ bộc lộ và phát triển.

Thấu hiểu điều đó, trường Sakura Montessori và IKIDS Montessori mang đến cho các bạn nhỏ một môi trường chuẩn Montessori quốc tế, được chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển của trẻ về mọi mặt. Tại Sakura và IKIDS, môi trường luôn được sắp xếp có tính thẩm mỹ, ngăn nắp, trật tự với đa dạng các đồ dùng học tập, các giáo cụ trực quan sinh động được chia thành các góc học tập.

Trước mỗi giờ đón trẻ, các giáo viên Montessori đều thực hiện kiểm tra không gian lớp học, đảm bảo các giáo cụ, đồ dùng được sắp xếp khoa học, đúng vị trí, sẵn sàng cho các hoạt động khám phá của trẻ trong lớp.

Lớp học luôn đầy đủ các giáo cụ trực quan, kích thích trẻ tự do khám phá

Từ đó, môi trường sẵn sàng ở trường Sakura luôn mời gọi trẻ, thôi thúc, khuyến khích trẻ học tập và trải nghiệm để tự thu nhận kiến thức, tự kiến tạo bản thân.

Chắc chắn rằng, với sự tự do sáng tạo, các bạn nhỏ sẽ có thêm cơ hội phát triển cá tính của bản thân, nỗ lực tự mình làm ra những điều thú vị, tuy nhỏ bé nhưng mang đậm cảm hứng và dấu ấn cá nhân.

Huyền Như