Trang chủ Tin tức Trẻ mầm non Ikids Montessori học lịch sử bằng tư duy thời...

Trẻ mầm non Ikids Montessori học lịch sử bằng tư duy thời gian

1
2258

Tại mỗi lớp học Ikids Montessori có nhiều góc để trẻ vui vẻ khám phá, có góc đầy giáo cụ, có những nơi lại để sẵn đồng hồ, lịch… Đó là nơi những kiến thức Lịch sử trở nên thật sinh động, dễ hiểu và dễ nhớ với trẻ ưa tìm tòi, khám phá…

Những bài học Lịch sử thú vị từ đồng hồ, lịch…

Trên thực tế, Lịch sử vốn là một lĩnh vực khô khan, khó nhớ và càng khó tiếp cận ở lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên, với mong muốn mang đến cho trẻ những trải nghiệm học tập hữu ích, dễ hiểu, dễ nhớ về Lịch sử loài người, Trường Mầm non Ikids Montessori đã thiết kế các bài học Lịch sử phù hợp với năng lực tư duy của trẻ Mầm non ngay trong góc Lịch sử tại lớp học Montessori.

Những bài học lịch sử luôn thu hút các bạn nhỏ Ikids Montessori

Cô Hoàng Tuyên – Thành viên Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Sư phạm, phụ trách chương trình Montessori tại Hệ thống Ikids Montessori và Sakura Montessori cho biết: “Khái niệm Lịch sử trong chương trình Montessori luôn được gắn liền với khái niệm thời gian. Đó là lý do tại góc Lịch sử, trẻ được tiếp cận và làm quen với Lịch sử thông qua các biểu tượng đại diện cho thời gian như các loại đồng hồ và các dụng cụ liên quan đến đồng hồ như thẻ, con dấu…”

Theo đó, các bài học đều được cụ thể hoá bằng hệ thống giáo cụ Montessori trực quan, sinh động, gồm 3 nội dung chính: định hướng về thời gian thông qua đơn vị đo thời gian (giờ, phút, ngày, tháng, năm) và công cụ đo thời gian (đồng hồ, lịch), nhận biết các sự kiện xảy ra theo thời gian thông qua các mốc thời gian của cá nhân (ngày sinh, sự hình thành và phát triển của trẻ…) và các mốc thời gian của nhân loại (các kỷ nguyên, các thời kỳ lịch sử…), tìm hiểu về nhu cầu và lịch sử loài người qua các biểu tượng chữ viết, thức ăn, chỗ ở…

“Các con được trải nghiệm cùng các giáo cụ theo trình tự từ vật thật, vật 3D (đồng hồ cát, đồng hồ hẹn giờ) đến các vật 2D (ghép hình đồng hồ, ghép hình các ngày trong tuần…) và củng cố bằng các thẻ ảnh (thẻ đồng hồ, thẻ các mốc thời gian trong cuộc đời…). 

Ngoài ra, các con cũng sẽ được học cách làm lịch, lên lịch công việc. Đồng thời, giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ tìm hiểu về các mốc thời gian cá nhân, gia đình, cuộc đời để biết được các hoạt động đặc trưng trong từng giai đoạn phát triển của con người, tiếp xúc với các nền văn hoá, các đất nước hay so sánh giữa hiện tại và quá khứ.” – Cô Tuyên cho biết thêm.

Ví dụ: Tại Ikids Montessori, trẻ được học 1 bài học về sinh nhật thú vị và đặc biệt. Giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn hình ảnh mô phỏng mặt trời, quả địa cầu (tượng trưng cho Trái đất). Các con sẽ cầm quả địa cầu đi vòng tròn rộng xung quanh Mặt trời số lần tương ứng với số tuổi. Khi con đi cùng Trái đất một vòng quanh Mặt trời cũng là lúc con tròn 1 tuổi. Cứ thế, con đi quanh Mặt trời đến khi hết số vòng bằng số tuổi của mình.

Trẻ được học một bài học thú vị và đặc biệt trong sinh nhạt của mình

Giáo viên Montessori sẽ giải thích, kể chuyện và giới thiệu những hình ảnh và kỉ niệm của con từ khi sinh ra đến hiện tại để giúp các con có cái nhìn rõ nét hơn về các mốc thời gian cá nhân của mình.

Từ đó, qua bài học này, các con sẽ hiểu được sinh nhật là mốc đánh dấu cuộc hành trình lớn lên của mỗi bạn nhỏ, đồng thời giúp các con có những hiểu biết ban đầu về quy luật tự nhiên, về mối quan hệ giữa Trái đất – Mặt trời để biết rằng một năm là thời gian để Trái đất chuyển động hết một vòng quanh Mặt Trời. Và cứ một năm trôi qua con người lại thêm 1 tuổi.

Như vậy, với các thao tác thú vị qua những vật cụ thể, mô hình sống động và đặc biệt với giáo cụ, các con dễ dàng tiếp và ghi nhận cận những kiến thức Lịch sử một cách nhẹ nhàng và tự nhiên nhất.

Giúp trẻ định hình tư duy thời gian ngay trong giai đoạn Mầm non

Tại Trường Mầm non Ikids Montessori, học Lịch sử theo phương pháp Montessori cùng các giáo cụ trực quan sinh động đã trả lời cho câu hỏi “Trẻ Mầm non học Lịch sử thú vị như thế nào?” Các con không chỉ nghe được nghe kể, nghe giải thích mà còn được hướng dẫn cách thao tác với giáo cụ để tìm tòi những điều mới mẻ và thú vị trong lĩnh vực học tập này.

Học Lịch sử ở bậc học Mầm non theo phương pháp Montessori dần định hình trong trẻ tư duy về thời gian, xây dựng nền tảng để khám phá những phạm trù Lịch sử sâu rộng hơn ở các bậc học tiếp theo.

“Thông qua những vật cụ thể, mô hình sống động, lĩnh vực Lịch sử trong Montessori dạy trẻ cách định hướng về thời gian (giờ, phút, ngày, tháng, năm) và các mốc thời gian (cá nhân, nhân loại,…). Từ đó, trẻ có thể nhận nhận biết và sắp xếp các sự kiện xảy ra theo thời gian, phân biệt các đơn vị thời gian. 

Khi làm việc với các giáo cụ như đồng hồ, lịch… trẻ dễ dàng tính thời gian cho 1 giờ, 1 ngày, 1 tuần,… cũng như biết được hiện tại, quá khứ, tương lai và những sự việc xảy ra gắn liền với khoảng thời gian đó.

Sự làm quen ban đầu với lịch sử loài người, các nền văn hóa của các quốc gia cho các con biết, với trẻ nhỏ, Lịch sử nói riêng và lĩnh vực Văn hóa nói chung giúp các con nhận ra mình không chỉ là một cá thể riêng biệt, là một phần của tập thể nơi mình sống mà còn là một phần của thế giới.” – Cô Tuyên chia sẻ.

Và đặc biệt hơn, những bài học Lịch sử còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu loài người và yêu môn học tưởng chừng như khô khan này trong tâm hồn các bạn nhỏ.

Cứ thế, mỗi ngày đến lớp học Montessori, góc Lịch sử lại mời gọi trẻ khám phá và trải nghiệm. Những tiếp cận nhỏ bé này sẽ là bàn đạp, thúc đẩy hành trình tìm tòi, khám phá Lịch sử để trở thành các nhà sử học tương lai của các bạn nhỏ Ikids Montessori.