Âm nhạc là một công cụ tuyệt vời để trẻ thể hiện cảm xúc các nhân, giúp trẻ giảm bớt sự căng thẳng. Vì thế, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Tại trường mầm non Ikids Montessori, trẻ luôn hào hứng tham gia vào giờ học âm nhạc.
Ở Ikids Montessori, trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc thông qua việc học hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, tham gia các chơi trò chơi âm nhạc… Những bài học âm nhạc sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà.
Mỗi giờ học Âm Nhạc, thầy giáo luôn cố gắng xây dựng nội dung và phương thức truyền đạt theo các cách khác nhau để trẻ tiếp thu dễ nhất, nhanh nhất. Tuy nhiên, các giờ học Âm Nhạc đều có đặc điểm chung đó là trẻ tiếp cận với âm nhạc thông qua cách thức “Học mà chơi – chơi mà học”. Bằng cách này, trẻ có thêm hứng thú với các giờ học, yêu thích các bài hát và giáo cụ giờ Âm Nhạc.
Trẻ học ngôn ngữ thông qua học hát
Ngoài nội dung chính là tập cho trẻ hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc; các tiết học hát còn giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, sáng tạo những động tác nhún nhảy theo tiết tấu bài hát.
Sự sáng tạo trong vận động âm nhạc còn giúp trẻ phát triển cá kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ với giáo viên hoặc giữa các nhóm học tập.
Trẻ được thể hiện cảm xúc của mình
Việc được thể hiện cảm xúc của bản thân giúp trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn khi tham gia vào quá trình học tập. Trẻ có thể xây dựng thêm mối quan hệ gắn kết với các bạn khi tham gia vào nhóm hát, rèn luyện sự tự tin và khả năng trình diễn trước đám đông.
Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn
Trẻ cũng được rèn luyện thể chất thông qua các vận động âm nhạc vui nhộn. Việc dạy trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác đi lại vững vàng mà nhờ đó, tất cả những vận động của tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn.
Khi tham gia các trò chơi âm nhạc, trẻ cũng được rèn luyện thêm khả năng phản ứng trước sự thay đổi tiết tấu và nhịp điệu về mặt tốc độ âm thanh, cảm xúc của bài hát. Trẻ học cách điều chỉnh các vận động của cơ thể phù hợp với đặc tính âm nhạc mà trẻ nghe được.
Chính vì những lợi ích tuyệt vời của việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non mà hoạt động âm nhạc của trẻ luôn được nhà trường chú trọng. Âm nhạc không chỉ được dạy trong thời lượng 30 phút mỗi ngày của tiết học, mà còn thể hiện trong rất nhiều hoạt động khác như: giờ tập thể dục, trong các buổi sinh nhật, giờ ngủ trưa, trong các ngày hội lễ…